ประโยชน์ของชุดยูนิฟอร์มนั้นมีอยู่มากมายหลายประการ แต่เดี๋ยวก่อน… ที่ว่ามีประโยชน์นั้น หมายถึง ชุดยูนิฟอร์มที่ได้รับการออกแบบมาอย่างดีเท่านั้นนะ เพราะหากขาดซึ่งการออกแบบที่ดี นอกจากรูปลักษณ์จะดูไม่สวยงาม พนักงานไม่ค่อยอยากใส่ แล้วยังจะทำให้คนนอกมองว่าบริษัทของคุณนั้นไม่ค่อยเป็นมืออาชีพอีกด้วย
ดังนั้น วันนี้จะมาพร้อมกับเทคนิคเล็กๆ น้อยๆ ในการออกแบบชุดยูนิฟอร์มกันดีกว่า... ว่าออกแบบชุดยูนิฟอร์มอย่างไร? ถึงจะให้ผลดีทั้งต่อองค์กรและพนักงานของคุณ ไปดูกันเลย...
ตรวจสอบภาพที่จะใช้พิมพ์ลงบนชุดก่อนพิมพ์จริง
ขึ้นชื่อว่า “ชุดยูนิฟอร์ม” แล้ว ส่วนมากก็จะต้องมีตราสัญลักษณ์หรือชื่อแบรนด์อยู่บนชุดด้วย เพื่อที่จะได้แสดงให้รู้ว่าเป็นชุดของพนักงานจากบริษัทใด? หรือองค์กรไหน? ดังนั้น ก่อนที่จะส่งภาพไปสกรีน หรือพิมพ์ลงบนชุดยูนิฟอร์ม อย่าลืมตรวจดูให้แน่ใจว่า ความละเอียด ความคมชัดของภาพนั้นมากพอหรือไม่ การใช้ภาพที่ไม่ชัดจะทำให้ไม่สามารถพิมพ์ลงบนชุดได้ หรือพิมพ์ออกมาแล้วซีดจาง และจะดูไม่สวยงามนั่นเอง
การเลือกชนิดของผ้า
ผ้าสำหรับใช้ตัดชุดยูนิฟอร์มนั้นมีอยู่หลาชนิดด้วยกัน ซึ่งแต่ละแบบก็เหมาะกับลักษณะของชุดยูนิฟอร์มที่แตกต่างกันออกไป เช่น ผ้าคอตต้อนเหมาะสำหรับเสื้อยืด ผ้าโพลีเอสเตอร์เรยอน (โทเร) ที่เหมาะกับการตัดเสื้อเชิ้ต เสื้อนักเรียน เป็นต้น การเลือกผ้านั้น นอกจากจะดูเรื่องความสวยงามแล้ว ที่ขาดไม่ได้อีกอย่างก็คือ ความสบายของผู้สวมใส่ เช่น หากเป็นพนักงานที่ต้องทำงานในห้องที่ไม่มีเครื่องปรับอากาศ ก็ควรเลือกผ้าที่ไม่หนาจนเกินไป และระบายอากาศได้ดี เป็นต้น
คำนึงถึงการใช้งาน
อีกหนึ่งเรื่องที่สำคัญไม่แพ้ความสวยงามของชุดยูนิฟอร์มก็คือ การออกแบบอย่างไรให้เหมาะสมกับการใช้งานของพนักงานนั่นเอง เนื้อผ้าแบบไหนที่สวมใส่สบาย เหมาะกับสภาพแวดล้อมของสถานที่ทำงาน และควรจะมีกระเป๋าหรือไม่ สำหรับพนักงานที่ต้องมีอุปกรณ์ต่างๆ เช่น แม่บ้าน หรือช่าง อาจจะต้องมีกระเป๋าหลายใบในชุดยูนิฟอร์ม เพื่อที่จะสามารถเก็บของได้ และควรใช้ผ้าที่มีสีเข้ม เพราะเป็นงานที่มีโอกาสเกิดรอยเปื้อนต่างๆ บนชุดยูนิฟอร์มได้ง่าย การใช้สีอ่อนจะทำให้ซักทำความสะอาดยาก เป็นต้น
มองหาผู้ผลิตที่ดี มีชัยไปกว่าครึ่ง!!
หลังจากที่คุณออกแบบคร่าวๆ แล้ว ขั้นตอนต่อมาก็คือ การมองหาผู้ผลิตชุดยูนิฟอร์ม ซึ่งทางที่ดีที่สุดก็คือ การมองหาผู้ผลิตที่ประสบการณ์สูงและสามารถช่วยแนะนำเรื่องการออกแบบชุดยูนิฟอร์ม หรือกระทั่งสามารถออกแบบชุดยูนิฟอร์มให้แก่บริษัทของคุณได้
เริ่มใช้นโยบาย "ชุดยูนิฟอร์ม" อย่างไร? ให้โดนใจพนักงาน
การมีอยู่ของชุดยูนิฟอร์มนั้น มีประโยชน์หลายอย่าง เช่น การสร้างความเป็นเอกภาพภายในที่ทำงาน การสร้างความน่าเชื่อถือ และยังส่งเสริมภาพลักษณ์ขององค์กรให้ดูเป็นมืออาชีพอีกด้วย
แต่อย่างไรก็ตาม เราอยู่ในยุคที่มีการตั้งคำถามเกี่ยวกับเรื่องเสรีภาพ และการบังคับให้แต่งกายให้เป็นไปตามระเบียบเกิดขึ้น ดังนั้น บางองค์กรอาจจะพบว่า เมื่อออกกฏให้พนักงานต้องใส่ชุดยูนิฟอร์มมาทำงาน พนักงานจะไม่ค่อยพอใจสักเท่าไหร่นัก แต่ไม่ต้องกังวลไป เพราะวันนี้ จะมาพร้อมกับเคล็ดลับดีๆ ที่ว่าด้วยการเริ่มต้นนโยบายสำหรับชุดยูนิฟอร์มพนักงานอย่างไร? ให้พนักงานปฏิบัติอย่างเต็มใจ แต่ว่าจะมีเคล็ดลับอะไรบ้างนั้น ไปดูพร้อมๆ กันเลย...
จัดประชุมและรับฟังเสียงตอบรับจากพนักงานก่อน
แทนที่จะประกาศ แล้วให้ทุกคนเริ่มใส่ชุดยูนิฟอร์มมาทำงานในวันถัดมา การที่คุณเรียกประชุมเพื่อแจกแจงรายละเอียดให้แก่พนักงานว่าบริษัทกำลังจะเริ่มนโยบายการใช้ชุดยูนิฟอร์ม รวมถึงรับฟังความคิดเห็นและข้อเสนอแนะ เช่น เรื่องการออกแบบ หรือวัสดุที่ใช้ จะทำให้พนักงานรู้สึกดีกับการต้องใส่ชุดยูนิฟอร์มมากกว่า เพราะพวกเขาได้รับรู้ข้อมูลล่วงหน้า อีกทั้งยังได้มีส่วนร่วมในนโยบายนี้อีกด้วย
ออกแบบอย่างเหมาะสม และกล่าวถึงข้อดีของการใส่เครื่องแบบ
“ชุดยูนิฟอร์ม” จะเป็นเสื้อผ้าที่พนักงานจะต้องสวมบ่อยที่สุด ดังนั้น จึงไม่ควรออกแบบอย่างขอไปที บริษัทควรจะใส่ใจรายละเอียดต่างๆ ทั้งรูปลักษณ์ภายนอก และวัสดุที่ใช้ ซึ่งจะต้องทนทาน สวมใส่สบาย เหมาะกับตำแหน่งงาน จะคิดถึงเพียงต้องการใส่ชื่อ หรือโลโก้บริษัทลงไปในชุดยูนิฟอร์ม โดยไม่คำนึงถึงความสวยงามเมื่อสวมใส่ไม่ได้ เพราะนอกจากจะทำให้พนักงานรู้สึกไม่ค่อยอยากใส่ชุดยูนิฟอร์มแล้ว ในสายตาของลูกค้าหรือคนนอก การที่ชุดยูนิฟอร์มของพนักงานดูเชย ไร้คุณภาพ ก็จะมองว่าบริษัทของคุณล้าหลัง หรือมีความคิดเห็นไปในเชิงลบได้ เพราะอย่าลืมว่า ชุดยูนิฟอร์มก็เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ช่วยประชาสัมพันธ์องค์กรของคุณ ดังนั้น เวลาที่ออกแบบชุด จึงควรมองทั้งในมุมของบริษัท มุมของคนนอกที่มองมา และยังห้ามลืมมองในมุมของผู้สวมใส่อีกด้วย
ออกแบบ "ชุดยูนิฟอร์ม" อย่างไร?? ให้ส่งผลดีต่อองค์กรและพนักงานของคุณ อ่านบทความเพิ่มเติมคลิ๊กที่นี่ https://uniformdeluxe.com/